Tăng động lực cho nhân viên với quy tắc 3R

Một doanh nghiệp thành công là doanh nghiệp mang đến thành công cho từng nhân viên. Nhân viên cảm thấy an tâm làm việc và đạt được nhiều thành tựu nhờ nỗ lực của mình. Nhân viên được truyền động lực không những nâng cao năng suất lao động mà còn tăng lòng trung thành với tổ chức. Brian Tracy – chuyên gia đào tạo và phát triển cá nhân đã đưa ra quy tắc 3R giúp tăng động lực nhân viên. Quy tắc này bao gồm Rewards, Recognition, Reinforcement.

Rewards – Phần thưởng tăng động lực

Phần thưởng là yếu tố dễ nhất để tăng động lực cho nhân viên. Phần thưởng nên được trao dựa trên hiệu suất công việc, dựa trên việc hoàn thành các nhiệm vụ nâng cao năng suất và lợi nhuận cho công ty. Trong một số tổ chức, chìa khóa để thành công là “năng lực làm việc”.

Có hai loại phần thưởng – hữu hình và vô hình. Phần thưởng hữu hình là tiền bạc, các kỳ nghỉ và các phần thưởng vật chất khác. Số tiền được trao như một khoản thưởng cho hiệu suất làm việc hay khi đem đến giá trị cho công ty. Phần thưởng vô hình có thể là các danh hiệu, giải thưởng tại lễ kỷ niệm hàng năm cho người có hiệu suất vượt trội. Khen ngợi và khen thưởng công khai là một phần thưởng vô hình tuyệt vời giúp thúc đẩy tinh thần và động lực. Đó là một “phần thưởng cảm xúc” có giá trị rất to lớn về mặt tinh thần.

Recognition – Sự công nhận

Một trong những động lực lớn nhất là được công nhận vì nỗ lực hết sức làm tốt công việc. Dù làm việc gì, mọi cá nhân đều mong muốn được công nhận xứng đáng. Đây là điều mà doanh nghiệp và các nhà quản lý nên quan tâm đến. Nhân viên cảm thấy thật tuyệt khi được tổ chức ghi nhận những cống hiến và thành tựu của họ. Thành tựu này không nhất thiết là điều lớn lao mà có thể từ những việc nhỏ nhặt nhất.

Reinforcement – Sự củng cố

Sự công nhận và củng cố khiến các hoạt động lặp lại thường xuyên. Khi được củng cố hành vi bằng những đánh giá cao, nhân viên cảm thấy bản thân thật tuyệt vời. Kết quả là họ sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội mới để lặp lại hành vi tương tự đó.

Nếu không củng cố những công việc hiệu quả và hành vi tích cực, nhân viên sẽ ít nỗ lực hơn. Nhiều nhà quản lý cho rằng tiền lương là đủ để một người làm tốt công việc được giao. Nhưng đó không phải là cách mà một người bình thường nhìn nhận. Bất cứ khi nào các nhân viên tìm được cách thực hiện công việc mới, họ tin rằng mình xứng đáng được công nhận và khích lệ.

Quy tắc 3R có thể giúp xác định tiêu chuẩn về hiệu suất trong một tổ chức. Khi nhân viên có nhiều động lực làm việc, nhà quản lý sẽ nhận lại được nhiều giá trị. Do đó, nhà quản lý cần nhanh chóng hình thành, hướng dẫn và điều chỉnh hành vi, hiệu suất của nhân viên dựa trên sự khen thưởng, công nhận và củng cố.

Bạn có thể tìm hiểu về Kỹ năng truyền cảm hứng và tạo động lực cho nhân viên tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline:0967 92 56 56
Nhắn tin Facebook Zalo: 0967 92 56 56 Bản đồ